วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาให้ประชาชนได้รับการศึกษาตลอดชีวิต และการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ทุกที่ทุกโอกาสอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน มีความรู้คู่คุณธรรมบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดสังคมฐานความรู้และมีอาชีพอย่างยั่งยืน
ปรัชญา
ส่งเสริมการเรียนรู้ คู่คุณธรรม รู้ทันการเปลี่ยนแปลง
อัตลักษณ์
มีคุณธรรม พึ่งพาตนเอง
เอกลักษณ์
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
พันธกิจ
1. จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพ
2. จัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำที่สามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้
3. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4. ส่งเสริม พัฒนาหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม รู้จักสิทธิหน้าที่ของตนเองดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วัฒนธรรม สังคม และชุมชน สามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
5. ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
6. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต
7. พัฒนาบุคลากรและระบบบริหารให้สามารถดำเนินการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพตามมาตรฐาน
8. เสริมสร้างศักยภาพการจัดการความรู้ขององค์กร
เป้าหมาย
1. ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง ต่อเนื่อง และมีคุณภาพได้มาตรฐาน
2. ประชาชนมีอาชีพที่สามารถเสริมสร้างรายได้ที่มั่นคง สอดคล้องกับตนเอง ชุมชนสังคมและสิ่งแวดล้อม
3. ประชาชนใฝ่รู้ : สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รักการอ่าน และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
4. ประชาชนใฝ่ดี : มีคุณธรรม ดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วัฒนธรรม ท้องถิ่น สามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
5. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
6. องค์กรสามารถบริหารจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มศักยภาพการจัดการความรู้ของชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขององค์กรและภาคีเครือข่าย
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ประชาชนในการสร้างอาชีพสร้างรายได้
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการจัดการความรู้ในสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 การขยายพัฒนาแหล่งเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 7 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษา
ค่านิยมองค์การ
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) หมายถึง องค์กรที่ประกอบด้วยกลุ่มคนที่มีความมุ่งมั่นที่จะขยายขีดความสามารถของตน โดยมีการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีบรรยากาศในองค์กรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และสามารถใช้แนวคิดการจัดการความรู้ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ที่มีคุณค่าต่อตนเอง ทีมงานและองค์กร โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้เป็นองค์กรที่มีคุณภาพและสามารถดำรงอยู่ได้ในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
เข้าชม : 25,956 ครั้ง
| ส่งข่าวนี้ไปที่